Trong khi truyền hình tuyến tính mất thời lượng xem vào tay dịch vụ phát trực tuyến theo yêu cầu, thì lượng tiêu thụ video ngày càng tăng trên các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng cạnh tranh với lượng xem trên các dịch vụ SVOD(Video theo yêu cầu).
Sự tương tác với video trên các nền tảng truyền thông xã hội – chủ yếu là nhờ bốn nền tảng chính: YouTube, TikTok, Instagram và Facebook – đang tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục qua từng năm.
Thể hiện sức hút gây nghiện của mình , TikTok tập trung vào video hiện đã vượt qua mọi nền tảng mạng xã hội khác về thời lượng xem, với người dùng dành trung bình 2,48 giờ mỗi ngày trên ứng dụng này khi được đo vào tháng 3 năm 2024, theo dữ liệu nền tảng Media IDentity Graph (MIDG) do công ty nghiên cứu Maverix Insights & Strategy cung cấp độc quyền cho VIP+.
Theo báo cáo đặc biệt mới của VIP+ có tên “Cuộc đua thay thế TV”, video xã hội đang trở thành một phần lớn hơn trong tổng lượng người xem vì một số lý do:
1. Video xã hội ngày càng thống trị hoạt động của người dùng trên các mạng xã hội lớn vì các mạng xã hội đã chuyển sang các chiến lược nội dung tập trung vào video ngắn để cạnh tranh với TikTok . Video hiện chiếm 58,8% thời gian trung bình dành cho mạng xã hội mỗi ngày, tăng từ 48,0% vào năm 2021, theo eMarketer.
2. Sở thích video của khán giả trẻ đang chuyển hướng khỏi TV và phim ảnh. Những người trẻ tuổi có xu hướng có chế độ ăn uống đa dạng hơn bao gồm nhiều trò chơi, video không cao cấp và phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng điều đó có nghĩa là họ dành ít thời gian hơn nhiều để xem TV và phim ảnh so với những người xem lớn tuổi hơn. Xem TV và phim ảnh cùng nhau chỉ chiếm 32% thời gian truyền thông trong số những người từ 13-24 tuổi , so với 59% đối với người tiêu dùng trên 35 tuổi, theo Hub Entertainment Research.
Theo một cuộc khảo sát của Deloitte vào tháng 10 năm 2023, cả thế hệ Z và thế hệ Y đều có xu hướng cho biết loại nội dung video ưa thích của họ là video xã hội và phát trực tiếp thay vì các chương trình truyền hình hoặc phim cũ và mới.
Người tiêu dùng chỉ có một khoảng thời gian nhất định trong ngày để tương tác với video. Video dạng ngắn và nội dung do người dùng tạo ra được tiêu thụ trên các nền tảng xã hội làm tăng khả năng mới rằng việc xem này sẽ bắt đầu làm giảm sự tương tác với các chương trình truyền hình và phim ảnh.
Đối với một số người dùng, việc xem video dạng ngắn thực sự có thể gây ảnh hưởng đến việc xem nội dung video cao cấp. Một số người tiêu dùng cho biết việc họ xem video trực tuyến không cao cấp thực tế đã làm giảm thời gian họ dành để xem TV “thông thường” (chương trình theo tập hoặc phim), theo Hub Entertainment Research.
3. Điện thoại di động đang trở thành màn hình đầu tiên, thay thế cho TV — và video xã hội cũng đang được xem trên màn hình CTV. Theo Hub Entertainment Research , điện thoại thông minh hiện là màn hình được sử dụng nhiều nhất để xem bất kỳ loại nội dung video nào với một phần trăm điểm so với TV được kết nối. Khoảng cách đó nghiêm trọng hơn ở những người trẻ tuổi, những người hiện có thể coi điện thoại thông minh là màn hình đầu tiên của họ để xem nội dung video. Video xã hội cũng đang chiếm một vị trí trên màn hình phòng khách, trong cuộc đối đầu trực tiếp hơn với các ứng dụng SVOD. Lượt xem CTV của YouTube đã trở nên lớn và TikTok và X cũng đang cân nhắc các ứng dụng CTV.
4. Các nền tảng video dạng ngắn đang dần kéo dài thời lượng video mà người dùng có thể đăng, có khả năng thúc đẩy các phiên xem dài hơn trên các nền tảng. Đáng chú ý nhất là trong nỗ lực trở nên giống YouTube hơn, ông vua của video dạng ngắn, TikTok, đã bắt đầu thử nghiệm giới hạn tải lên video là 60 phút, tăng từ mức trần là 15 phút vào năm 2023, 10 phút vào năm 2022, 3 phút vào năm 2021 và 60 giây vào năm 2017.