Tại sao hầu hết người dùng YouTube đều thất bại: Tránh những...

Tại sao hầu hết người dùng YouTube đều thất bại: Tránh những sai lầm phổ biến này

0 161

Ngày nay, thật khó để trở thành một YouTuber. Bất kể bạn làm gì, nó cũng có vẻ sai hoặc không đúng.

Bạn cố gắng làm theo mọi thứ mà những người sáng tạo nội dung phổ biến rao giảng: tạo video thú vị, theo dõi số liệu của bạn, không xem người khác, chỉ cần tiếp tục sáng tạo, v.v. Tuy nhiên, ít người phân tích được điều thực sự ẩn sau những lời kêu gọi hành động này. Và mọi người có xu hướng diễn giải mọi thứ theo cách riêng của họ.

Vì vậy, chúng ta có một số lượng lớn những người sáng tạo dường như đang làm mọi thứ đúng, nhưng trên thực tế, họ chỉ đang tự làm hại mình.

YouTube có thể khá khắt khe, thúc đẩy người sáng tạo tạo ra các video hợp thời trang và tối đa hóa sự tương tác thông qua lượt thích, bình luận và đăng ký. Thật dễ dàng để quên đi mục tiêu ban đầu đưa bạn đến với nền tảng này— cho dù đó là thể hiện sự sáng tạo hay chia sẻ kinh nghiệm và kiến ​​thức của bạn. Bây giờ, hãy tập trung vào điều đó.

Với mục tiêu đã được làm rõ, vậy còn nhiệm vụ thì sao? Nhiệm vụ của mỗi YouTuber là đáp ứng sở thích của người xem , nhưng cách tiếp cận để thực hiện điều đó phần lớn do chính YouTube quyết định.

“Tạo video thú vị”

Đó chính là những gì YouTube cho chúng ta biết.

Bạn có thể nghĩ ngay rằng “thú vị” có nghĩa là phổ biến, hợp thời hoặc nội dung thu hút nhiều lượt thích và lượt xem. Mặc dù những loại video này chắc chắn quan trọng đối với kênh của bạn, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng việc chỉ theo đuổi các chủ đề hợp thời là một nỗ lực vô ích.

Đây là một ví dụ từ kinh nghiệm làm việc với khách hàng YouTuber của tôi: Chúng tôi được tiếp cận bởi Person X, người điều hành một kênh có lượng người xem ổn định tập trung vào y học. Một chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm với nhiều năm hành nghề, mục tiêu của họ là giúp đỡ mọi người, vạch trần những huyền thoại y khoa và cung cấp những hiểu biết có giá trị. Kênh đã tồn tại trong một thời gian, thu hút được nhiều lượt xem và sự tham gia của người xem. Trên bề mặt, nó có vẻ như là một công thức thành công.

Tuy nhiên, mục tiêu chính của kênh này vẫn chưa đạt được.

Người X bắt đầu với nội dung cơ bản, khiêu dâm hấp dẫn đối tượng khán giả ít tinh ý hơn. Đừng hiểu lầm chúng tôi—các kênh giáo dục về các chủ đề nhạy cảm là cần thiết và quan trọng. Nhưng trong trường hợp này, sự phát triển của kênh chỉ dựa vào các tiêu đề giật gân như “Cách làm to một số bộ phận cơ thể” hoặc “Cách kéo dài một số quy trình”.

Mục tiêu của người sáng tạo thật đáng ngưỡng mộ và chuyên môn của họ đã trang bị cho họ để tạo ra nội dung thực sự có giá trị. Nhưng vì không hiểu cách thu hút đúng đối tượng khán giả, kênh đã hoàn toàn đi chệch hướng.

Vì vậy, chúng ta hãy nhấn mạnh điều này: nội dung thú vị phải đáp ứng được nhu cầu của khán giả mà không làm ảnh hưởng đến các giá trị của người sáng tạo.

Bây giờ chúng ta đã giải quyết xong vấn đề này, hãy cùng xem lại ý tưởng ban đầu: YouTube mong đợi năng suất cao từ những người sáng tạo. Làm thế nào để chúng ta cân bằng điều đó với việc duy trì đúng mục tiêu cốt lõi của mình?

“Cải thiện số liệu kênh của bạn”

Đây chính là nơi mà những người sáng tạo gặp phải một quan niệm sai lầm khác.

Tất nhiên, YouTube chú ý đến lượt thích và lượt xem. Hoạt động này cho họ thấy bạn là người sáng tạo thu hút người xem. Sau đó, YouTube sẽ thúc đẩy kênh của bạn bằng cách đưa video của bạn vào danh sách đề xuất cho đối tượng mục tiêu.

Nhưng liệu người sáng tạo có hiểu đúng từ “số liệu” không?

Hãy cùng xem những người tạo dữ liệu phân tích thực sự cần tập trung vào điều gì để thúc đẩy tăng trưởng.

  • Giữ chân khán giả

Hiện tại, đây là chỉ số quan trọng nhất ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo của bạn trên YouTube.

Bạn giữ chân người xem trên nền tảng càng lâu thì YouTube sẽ càng biết ơn bạn và sẽ thường xuyên giới thiệu nội dung của bạn đến người xem mới. Tùy thuộc vào độ dài tổng thể của video, YouTube sẽ tính đến tỷ lệ phần trăm lượt xem hoặc số phút xem nhiều hơn.

  • Người xem mới và thường xuyên

Cách khán giả thường xuyên tương tác với video mới nhất của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến cách YouTube quảng bá video đó tới những người xem mới có cùng sở thích.

Điểm quan trọng cần nhớ là người xem thường xuyên không chỉ là người đăng ký của bạn mà còn bao gồm bất kỳ ai đã xem video của bạn ít nhất một lần trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Tỷ lệ nhấp chuột

Đây không phải là chỉ số chính xác nhất hiện nay, nhưng YouTube cũng dựa vào nó.

Chúng tôi nói ” không chính xác nhất ” vì video có mười lượt xem có thể có CTR cao hơn 50%, trong khi video có hàng triệu lượt xem có thể có ít hơn hai phần trăm. Vì vậy, số liệu này chắc chắn hữu ích, nhưng không phải lúc nào cũng khách quan.

Tất cả dữ liệu phân tích là hoạt động nội bộ của kênh của bạn, mà người xem không nhìn thấy. Nhưng bạn có thể nhìn thấy và giúp phân tích chất lượng nội dung: chủ đề nào không hiệu quả, hình thu nhỏ nào không đủ hiệu quả, tiêu đề video nào bạn mắc lỗi, v.v.

Nhưng còn lượt thích và người đăng ký thì sao?

Lượt thích, không thích, nút “chia sẻ”, bình luận – đây chỉ là một phần trong các số liệu mà YouTube đánh giá . Ví dụ, điều này cũng có thể bao gồm dữ liệu về tần suất người xem xem lại một khoảnh khắc nhất định trong video.

YouTube không tiết lộ tất cả các yếu tố của mình, nhưng theo nền tảng này, bất kỳ tín hiệu tương tác tích cực nào từ hoạt động của khán giả dưới video của bạn đều có thể thúc đẩy hiệu suất của video. Điều này có nghĩa là không cần phải ám ảnh về lượt thích hoặc chỉ tập trung vào các câu hỏi như “Làm thế nào để có được X người đăng ký”. Đây là một cái bẫy phổ biến mà nhiều, nếu không muốn nói là tất cả, những người sáng tạo mới vào nghề đều mắc phải.

Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về số liệu đăng ký bằng cách xem xét một vài ví dụ.

Hãy tưởng tượng bạn có một lượng lớn người đăng ký. Ví dụ, 50 nghìn. Nhưng video của bạn chỉ nhận được 40 lượt xem.

Câu này có nghĩa là gì? Câu này có nghĩa là kênh của bạn đã chết hoàn toàn.

Một ví dụ khác là khi một người sáng tạo có một kênh rất thành công, rồi quyết định thay đổi hướng nội dung. Họ từng sản xuất video “hãy chơi” nhưng sau đó chuyển sang đánh giá tiện ích. Một số người xem trung thành có thể ở lại, nhưng đối tượng khán giả cốt lõi – những người đến vì nội dung trò chơi, sức hút và sự hài hước – có thể sẽ thất vọng. Họ đăng ký để chơi trò chơi và trò đùa, không phải phụ kiện ô tô và máy hút bụi thông minh.

Kết quả là, số lượng người đăng ký đã mất đi giá trị. Ngay cả khi bạn có ba trăm nghìn người đăng ký, họ có thể không còn xem nội dung mới của bạn, tương tác với nó hoặc thể hiện bất kỳ sự quan tâm nào đến công việc của bạn.

Hãy xem xét ví dụ thứ ba để hiểu rõ hơn.

Bạn đang chạy một vlog và mọi thứ diễn ra tốt đẹp—cho đến khi kiệt sức. Hoặc có thể bạn đã chuyển sang một công việc mới chiếm hết thời gian của bạn, hoặc chuyển đi nơi khác và thấy mình không còn tham gia vào sự hiện diện trực tuyến của mình nữa. Theo thời gian, những người đăng ký của bạn chờ đợi, nhưng với mỗi tuần và mỗi tháng trôi qua, sự nhiệt tình của họ lại giảm dần. Những người sáng tạo mới, cũng thú vị không kém bước vào để lấp đầy khoảng trống và cuối cùng, kênh của bạn sẽ chìm vào quên lãng.

Sau đó, đột nhiên, bạn quyết định quay lại. Nhưng, giống như trong ví dụ thứ hai, những người xem từng hoạt động trước đây phần lớn đã quên bạn. Một số đã đổi tài khoản, những người khác đã ngừng xem YouTube hoàn toàn và nhiều người đơn giản là không thấy bạn trong các đề xuất của họ nữa.

Số lượng người đăng ký từng được trân trọng trở nên vô nghĩa. Con số đó giờ đây đại diện cho nhiều tài khoản không hoạt động hoặc bị lãng quên hơn là những người theo dõi tận tụy sẵn sàng chờ đợi thêm mười năm nữa để bạn quay lại.

Những ví dụ này dạy chúng ta điều gì?

Họ chỉ ra rằng số lượng người đăng ký không phải là thước đo thực sự về thành công của một kênh. Đó chỉ là con số tích lũy thông qua nhiều yếu tố, có thể là thông qua công sức bỏ ra và nội dung chất lượng hoặc thông qua các chiến thuật lừa dối như lạm phát nhân tạo.

Khi những người sáng tạo tập trung vào những con số này như là chỉ số quan trọng nhất, họ sẽ không còn chú ý đến chất lượng và giá trị của video. Điều này dẫn đến một cuộc chạy đua tuyệt vọng để tạo ra nhiều nội dung hơn, bất kể chất lượng, chỉ để thu hút sự chú ý. Những video giật gân, giật gân thường trở thành chuẩn mực và kênh thiếu chủ đề hoặc hướng đi rõ ràng.

Một người sáng tạo như vậy có thể tồn tại trên nền tảng này được bao lâu? Thật không may là không lâu.

  • Hoặc là anh ta sẽ không có được số người đăng ký mong muốn và sẽ bỏ cuộc
  • Hoặc anh ta sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải đưa ra nội dung ngay khi anh ta thấy sự trì trệ
  • Hoặc anh ta sẽ giết chết hàng triệu tế bào não khi tìm kiếm chủ đề tiếp theo và kiệt sức

Bạn không nên tải video lên chỉ để nhanh chóng thu thập lượt thích từ người xem . Mỗi video được tải lên phải có mục tiêu được xây dựng rõ ràng.

Ví dụ, nếu bạn đang phát triển thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp trên YouTube, mục tiêu của bạn có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc tăng thêm lượt xem để mở rộng đối tượng khán giả.

Tại sao YouTube lại là một trò chơi dài hạn ?

Bởi vì việc đạt được số liệu chất lượng và vững chắc đòi hỏi nỗ lực nghiêm túc. Bạn cần tập trung vào việc lựa chọn đúng chủ đề, xây dựng lòng trung thành của khán giả và thử nghiệm các định dạng mới. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn phát triển ổn định, nhưng quan trọng hơn là theo đúng hướng.

Những người sáng tạo còn mắc phải những cái bẫy nào nữa khi họ coi trọng con số hơn mọi thứ khác?

Họ làm tăng mức độ căng thẳng của mình . Điều này xảy ra vì khi đối mặt với khán giả đưa ra lời khuyên không mong muốn hoặc phát ngôn chỉ trích, người sáng tạo phải vật lộn để phân biệt bình luận nào cung cấp phản hồi có giá trị và bình luận nào chỉ là tiếng ồn cần bỏ qua.

Không phải tất cả người sáng tạo đều có thể tập trung vào sự phát triển, đồng thời xử lý mọi bình luận trong đầu theo cách tạo ra nội dung chất lượng hơn. Thay vào đó, họ căng thẳng và liên tục lướt qua suy nghĩ trong đầu: “Tôi sẽ làm bất cứ điều gì, chỉ cần đừng hủy đăng ký và thích tôi.”

Thay vì tập trung vào việc tạo ra nội dung có ý nghĩa, những người sáng tạo này thường dùng đến việc thực hiện những ý tưởng vô lý nhất chỉ để tránh bị ghét và mất người đăng ký. Chúng tôi hy vọng bạn không rơi vào cái bẫy đó.

Do đó, khi bạn nghe cụm từ “cải thiện số liệu”, hãy tập trung vào những yếu tố sẽ giúp bạn phát triển: tỷ lệ giữ chân người xem, CTR, người xem mới và thường xuyên, v.v.

“Trở nên phổ biến”

Ngay cả khi chúng tôi đã nói điều này hàng triệu lần, thì vẫn đáng để nhắc lại:

Nếu mục tiêu của bạn trên YouTube là sự nổi tiếng và phổ biến ngay lập tức, bạn đã chọn nhầm nền tảng. Nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng đó là sự thật và điều quan trọng là phải hiểu tại sao theo đuổi sự nổi tiếng và giàu có nhanh chóng không phải là mục tiêu của YouTube.

Hãy xem xét điều này: các nghệ sĩ nổi tiếng thường tạo trang cá nhân ở đâu? Họ thường ở trên Instagram, nơi họ đăng ảnh; X (trước đây là Twitter), nơi họ chia sẻ suy nghĩ trong các blog nhỏ; hoặc TikTok, nơi họ tham gia các thử thách thú vị.

Rất ít người nhảy thẳng vào việc bắt đầu một kênh YouTube, đặc biệt là nếu họ không thoải mái khi chia sẻ những phần quan trọng trong cuộc sống cá nhân của mình, như vlog, cảnh quay hậu trường hoặc hướng dẫn, những điều phổ biến giữa các ngôi sao trên YouTube.

Ngay cả với những người thích đăng lên YouTube, thì đó cũng hiếm khi là ưu tiên chính của họ. Ngoại lệ thường là các nhạc sĩ, những người có mục riêng trên nền tảng này vì YouTube rất giỏi trong việc lưu trữ video ca nhạc, biểu diễn khiêu vũ và các chương trình khác.

Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp này, nghệ sĩ thường không tự quản lý trang YouTube của mình; đó là công việc của người quản lý và nhóm quan hệ công chúng.

Chúng ta có thể rút ra kết luận gì từ điều này?

  • YouTube không phải là nơi giúp bạn đạt được sự nổi tiếng nhanh chóng.
  • YouTube không phải là nơi giúp bạn trở nên nổi tiếng và giàu có ngay lập tức.
  • YouTube là về những gì bạn có thể cung cấp cho người xem. Đổi lại, bạn nhận được tiền tệ dưới dạng lượt xem, lượt thích và tiền.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tạo kênh để giải trí hoặc lưu giữ kỷ niệm thì hoàn toàn ổn. Những mục tiêu này hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, chúng ta đang nói về những mục tiêu khác nhau ở đây.

Bạn có thể nghĩ rằng chúng tôi phản đối những giấc mơ về sự nổi tiếng và giàu có nhanh chóng. Điều đó hoàn toàn không đúng – không có gì sai khi khao khát những điều đó. Tuy nhiên, YouTube đơn giản không phải là nền tảng phù hợp cho những mục tiêu đó, vì nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Nếu sự nổi tiếng nhanh chóng là ưu tiên của bạn, các nền tảng như TikTok hoặc Instagram phù hợp hơn, nơi tạo video nhanh hơn nhiều và ít tốn công sức hơn.

YouTube là quá trình phân tích liên tục, lập kế hoạch nội dung, quay phim dài và biên tập.

“Đừng so sánh mình với bất kỳ ai”

Có vẻ lạ khi đưa điều này vào danh sách những sai lầm về tư duy của YouTuber. Xét cho cùng, chúng tôi thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích đối thủ cạnh tranh, nhưng điều đó không có nghĩa là so sánh bản thân với bất kỳ ai dựa trên các tiêu chí mơ hồ.

Thật không may, nhiều nhà sáng tạo chỉ nghe thấy “Bạn tuyệt lắm, đừng so sánh mình với bất kỳ ai” và bỏ lỡ sắc thái ẩn sau lời khuyên đó.

Và rồi điều xảy ra là họ:

  • Hãy ngừng theo dõi đối thủ cạnh tranh ngay
  • Trở nên quá tự tin vào khả năng của mình
  • Bỏ bê sự phát triển cá nhân

Chúng ta hãy thực hiện từng bước một.

Nếu bạn hoàn toàn bỏ qua đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc và chỉ phát hành những gì bạn nghĩ đến, đây có thể là một chiến lược thất bại. Có khả năng cao là, nếu hành động một cách mù quáng, bạn sẽ lái kênh của mình theo hướng sai và mất đi lượng khán giả, mà nhân tiện, lượng khán giả này sẽ phát triển và lớn mạnh cùng bạn.

Ai có thể làm nổi bật sở thích của người xem hiện tại tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn khi bạn đang tìm kiếm ý tưởng mới? Ngay cả những người sáng tạo nổi tiếng nhất—như MrBeast, PewDiePie và Mark Rober (một cựu kỹ sư của NASA, nhân tiện nói luôn)—cũng mượn ý tưởng của nhau. Đây là một thông lệ bình thường và được chấp nhận rộng rãi.

Vấn đề tiếp theo bạn có thể gặp phải là sự tự tin quá mức.

Khi một YouTuber đạt đến một cấp độ nhất định — bạn lưu ý, cấp độ này khác nhau đối với mỗi người — điều quan trọng là không được kiêu ngạo và coi thường người khác. Giống như, bạn đã là người giỏi nhất rồi, tại sao phải bận tâm? Khán giả xem hầu như mọi thứ.

Một trong những người sáng lập Think Media đã từng đưa ra một quan điểm rất triết lý về vấn đề này:

‘Thành công có một mặt tàn khốc. Nó có thể khiến bạn kiêu ngạo, nó có thể khiến bạn tự mãn, và nó có thể đóng chặt tâm trí bạn. Tôi có một câu hỏi cho bạn: bạn có đói, khiêm tốn và sẵn sàng làm việc không? Hay bạn quá tự tin?’

Và điều này nhấn mạnh hoàn hảo quan điểm mà chúng tôi muốn truyền đạt đến bạn. Thông điệp “đừng so sánh mình với bất kỳ ai” là đúng miễn là bạn không quá tập trung vào nó hoặc khiến bản thân phát điên khi nghĩ rằng, “Ôi trời, kênh của họ tuyệt vời quá, tôi sẽ không bao giờ có được điều đó”.

Điều quan trọng là phải chuyển sự tập trung của bạn từ “Tôi tự hỏi đối thủ cạnh tranh của tôi sẽ đi được bao xa” sang “Tôi có thể đi được bao xa?”

Theo dõi đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng. Theo dõi cách thức ngách phát triển là điều quan trọng. Theo dõi các kênh mới trong ngách, có khả năng thú vị và chăm chỉ, là điều rất quan trọng. So sánh bản thân với bản thân trong quá khứ là điều cần thiết.

Vì thế –

Luôn luôn khao khát kiến ​​thức.

Hãy khiêm tốn, đừng kiêu ngạo.

Đừng bao giờ ngừng nỗ lực phát triển kênh của bạn.

Nếu chúng ta cho phép mình thư giãn quá mức, ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn và theo kịp xu hướng, điều đó sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp.

Làm thế nào để tạo ra một kênh thực sự thành công

Sau đây là những điểm chính:

  • Tạo nội dung đáp ứng được nhu cầu của khán giả và không mâu thuẫn với các giá trị của bạn.
  • Đừng chạy theo các số liệu tùy ý trên nền tảng như lượt thích, bình luận hoặc người đăng ký. Hãy tập trung vào việc bạn đang làm tốt công việc của mình như thế nào.
  • Nếu mục tiêu của bạn trên YouTube là trở nên nổi tiếng càng nhanh càng tốt, thì bạn nên tìm một nền tảng khác. YouTube là công việc lâu dài.
  • Chỉ nên so sánh bản thân với chính mình trong quá khứ, nhưng hãy luôn cập nhật thông tin về bối cảnh thông tin: chú ý đến những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, chủ đề nào đang là xu hướng và kênh mới nổi nào đang thu hút sự chú ý.

Hãy tưởng tượng rằng YouTube không phải là một nền tảng giải trí hay giáo dục mà là một công cụ tìm kiếm giúp chúng ta đạt được mục tiêu cụ thể về người xem.

Công cụ tìm kiếm này có thể được so sánh với một trang web. Chúng ta cũng vào đó để đạt được một mục tiêu. Ví dụ, chúng ta truy cập một thị trường để thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Bây giờ, bạn có nghĩ rằng những người sáng tạo ra thị trường này quan tâm đến việc có bao nhiêu người xem trang của họ và thích sản phẩm không? Không. Đó chỉ là một con số.

Tất nhiên, người truy cập trang web có thể trở thành khách hàng tương lai, nhưng ngay tại thời điểm này, điều duy nhất quan trọng với thị trường là số lượng bán hàng và lợi nhuận thu được.

Tương tự như vậy với YouTube.

Đúng vậy, thật tuyệt khi có người đến, xem một cái gì đó, thích nó, đăng ký và tiếp tục công việc của họ. Nhưng nếu bạn chưa trở thành người sáng tạo mà họ thường xuyên xem, thì không có lợi ích thực sự nào từ những hành động này.

Chắc chắn là họ đã khen ngợi bạn và bạn đang rất vui vì điều đó, nhưng liệu điều đó có đủ để phát triển thực sự không?

Vậy, làm thế nào để tạo ra một kênh thành công có thể thu hút người xem quay lại?

Có hai chỉ số chính: kênh của bạn tạo ra thu nhập hoặc kênh liên tục phát triển về chất lượng và thu hút lượng khán giả ngày càng tăng. Không có mục tiêu nào khác phù hợp với mục đích của YouTube.

Những kênh thành công nhất không phải là những kênh ám ảnh về số lượng người đăng ký và chắc chắn họ không khoe khoang về điều đó. Hãy áp dụng tư duy này và trải nghiệm quản lý và phát triển kênh của bạn sẽ trở nên bổ ích hơn đáng kể.