Dựa trên kinh nghiệm của mình, chúng tôi biết rằng hầu hết người mới bắt đầu đều có chung những câu hỏi khi tạo kênh hoặc điều hướng các giai đoạn đầu. Thông thường, việc tìm câu trả lời có nghĩa là ghép thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, điều này có thể khiến bạn chỉ hiểu được ở mức bề nổi.
Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm kiếm lời khuyên rõ ràng, chuyên nghiệp ngay từ đầu, chúng tôi có tin tuyệt vời cho bạn: bạn đã đến đúng nơi rồi! Hãy cùng tìm hiểu và giải đáp trực tiếp các câu hỏi của bạn.
Câu hỏi 1: Tôi muốn bắt đầu một kênh YouTube. Tôi phải bắt đầu từ đâu?
Bước đầu tiên của bạn là hiểu lý do tại sao bạn tham gia YouTube. Bạn đang tạo kênh như một dự án cá nhân để lưu giữ kỷ niệm, tìm kiếm sự thể hiện bản thân hay muốn xây dựng doanh nghiệp và kiếm thu nhập thông qua YouTube? Mỗi mục tiêu này đều đòi hỏi một cách tiếp cận riêng để phát triển kênh, vì vậy, điều cần thiết là phải bắt đầu bằng một mục đích rõ ràng.
Khi đã đặt ra mục tiêu, bước tiếp theo là quyết định kênh của bạn sẽ nói về điều gì —cụ thể là chọn phân khúc và xác định chủ đề của kênh. Mặc dù chúng có vẻ giống nhau, nhưng chúng có chức năng khác nhau.
Ví dụ, nếu ai đó hỏi, “Kênh của bạn nói về cái gì?” và bạn trả lời, “Nó nói về ô tô, một số sự thật và một chút về đan móc”, câu trả lời này sẽ có vẻ quá chung chung và không rõ ràng. Đó là lý do tại sao việc chọn một phân khúc tập trung trước tiên là rất quan trọng.
Hãy chia nhỏ vấn đề bằng một ví dụ. Giả sử bạn chọn phân khúc ô tô. Đó là điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng vẫn còn chỗ cho nhiều hướng đi khả thi. Đây là nơi bạn xác định chủ đề của mình . Có lẽ bạn quyết định chủ đề của mình sẽ hướng dẫn người xem về việc lựa chọn ô tô và phân tích những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải khi mua ô tô. Bây giờ, bạn vừa có một phân khúc vừa có một chủ đề rõ ràng.
Khi mục tiêu và chủ đề của bạn đã được sắp xếp, đã đến lúc đi sâu vào Phân tích đối thủ cạnh tranh . Bước này rất cần thiết để hiểu những gì đã phổ biến trong lĩnh vực bạn đã chọn. Nếu bạn đam mê chủ đề của mình và đã xem nội dung tương tự, bạn sẽ dễ dàng xác định các kênh thu hút người xem, loại video hoạt động tốt và những gì bạn, với tư cách là người xem, muốn xem.
Bây giờ, được trang bị mục tiêu xác định, phân khúc rõ ràng, chủ đề hấp dẫn và hiểu biết sâu sắc về đối thủ cạnh tranh, bạn đã sẵn sàng cân nhắc đối tượng khán giả mà bạn muốn thu hút . Biết được người xem mục tiêu sẽ giúp bạn định hình nội dung gây được tiếng vang và thúc đẩy sự tương tác trên kênh của bạn.
Ví dụ, giả sử bạn thấy rằng lựa chọn xe hơi chủ yếu hấp dẫn đối tượng khán giả lớn tuổi. Ở giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu xây dựng hồ sơ đối tượng khán giả bằng cách hỏi, “Mục tiêu của những người này là gì?” Có thể họ đang tìm kiếm những chiếc xe gia đình đáng tin cậy hoặc có thể họ là sinh viên đang tìm kiếm những chiếc xe giá cả phải chăng nhưng mạnh mẽ. Các đối tượng khán giả khác nhau đòi hỏi các phương pháp tiếp cận, phong cách tường thuật và sự hiểu biết về thói quen tiêu thụ phương tiện truyền thông của họ.
Cuối cùng, một trong những bước quan trọng nhất khi ra mắt kênh YouTube của bạn là xác định góc nhìn độc đáo của bạn . Điều gì sẽ giúp bạn khác biệt so với những người sáng tạo khác và bạn sẽ mang đến góc nhìn nào mà chưa từng được đề cập trước đây? Sự độc đáo này có thể đến từ các giá trị hoặc đặc điểm tính cách của bạn—bất cứ điều gì bạn cảm thấy chân thực. Góc nhìn riêng biệt này cuối cùng sẽ giúp bạn khác biệt và thúc đẩy thành công của nội dung.
Được rồi, vậy là hết. Chúng ta hãy tiếp tục nhé!
Câu hỏi 2: Làm thế nào để tạo và thiết kế kênh?
Đây có lẽ là phần đơn giản nhất trong hành trình sáng tạo của chúng ta, nhưng lại là phần bao quát nhất trong bài viết này, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng.
Để tạo kênh, chúng tôi khuyên bạn nên đăng ký một tài khoản Google mới. Đầu tiên, điều này sẽ bảo vệ các kênh khác của bạn trên các tài khoản khác khỏi những kẻ lừa đảo, vì nếu một kênh bị hack, tất cả các kênh khác sẽ vẫn an toàn. Và thứ hai, nếu kênh của bạn tình cờ bị chặn và tài khoản bị xóa cùng với kênh đó, các kênh khác sẽ không bị ảnh hưởng.
Vì vậy, để tạo tài khoản, hãy nhập “Tạo tài khoản Google” vào thanh tìm kiếm, nhấp vào liên kết đầu tiên và thực hiện quy trình đăng ký tiêu chuẩn.
Như thường lệ, bạn bắt đầu bằng cách tạo tên và họ mà bạn sẽ sử dụng trong tài khoản. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng tên thật để nếu bạn cần khôi phục tài khoản, bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng cách xuất trình các tài liệu. Sau đó, hãy cho biết ngày sinh và giới tính của bạn. Ở đây, chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng dữ liệu thật. Sau đó, hãy tạo địa chỉ Gmail, tạo mật khẩu mạnh, chỉ định địa chỉ email dự phòng, xác minh dữ liệu và chấp nhận chính sách bảo mật.
Vậy là xong, tài khoản đã sẵn sàng. Chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập xác thực hai yếu tố ngay lập tức để bảo vệ tài khoản của bạn khỏi bị hack. Bây giờ bạn chỉ cần vào YouTube và tạo một kênh mới. Bạn sẽ được nhắc nhập tên và tên người dùng ngay lập tức. Bạn có thể thay đổi những thông tin này sau nếu bạn đổi ý. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể thực hiện việc này hai lần trong vòng 14 ngày.
Bây giờ kênh của bạn đã được tạo, đã đến lúc thiết kế và tùy chỉnh kênh. Hãy đến Creator Studio , nơi bạn sẽ muốn tập trung vào tính năng “Tùy chỉnh kênh”.
Trong tab đầu tiên, có nhãn Trang chủ , bạn có thể thiết lập đoạn giới thiệu kênh của mình. Khi bạn bắt đầu phát hành video, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng video mới nhất làm đoạn giới thiệu. Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn yêu cầu phần giới thiệu để giải thích những gì kênh của bạn cung cấp, tốt nhất là tạo một đoạn giới thiệu chuyên dụng cho mục đích đó. Nếu không, sử dụng video mới nhất hoặc phổ biến nhất của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút người xem mới.
Vì kênh có thể còn thưa thớt ở giai đoạn này, nên có thể chưa có nhiều thứ để tùy chỉnh. Hiện tại, chúng tôi khuyên bạn nên nhấp vào nút Dành cho bạn để đảm bảo phần này xuất hiện trên trang kênh của bạn, cùng với các tab dành cho Shorts, phát trực tiếp, danh sách phát, v.v. Phần Dành cho bạn , một phần bổ sung gần đây của YouTube, được thiết kế để đề xuất các video cụ thể từ kênh của bạn cho người xem dựa trên sở thích của họ.
Tab tiếp theo là “Thương hiệu”. Tại đây, bạn có thể đặt ảnh đại diện của mình. Cố gắng tránh văn bản trên đó vì ảnh đại diện nhỏ và văn bản sẽ khó đọc. Sử dụng ảnh của bạn nếu bạn đang thực hiện kênh trực tiếp hoặc tạo một số loại logo.
Tiếp theo, chúng ta có biểu ngữ. Đây là tiêu đề kênh của bạn. Bản thân YouTube sẽ cho bạn biết kích thước bạn cần để tải lên tiêu đề trông đẹp. Bạn cũng có thể tìm kiếm kích thước biểu ngữ trên Google và bạn sẽ nhận được một mẫu.
Bạn nên đưa những gì vào biểu ngữ kênh của mình? Lý tưởng nhất là khi người xem nhìn vào, họ sẽ hiểu rõ tâm trạng của kênh và dễ dàng trả lời câu hỏi “Tôi có muốn ở lại đây lâu hơn không?” Hãy nhớ rằng, ngay từ cái nhìn đầu tiên, chủ đề của kênh của bạn phải dễ dàng được nhận ra. Bạn cũng có thể thêm mô tả ngắn gọn về các chủ đề và định dạng chính của mình.
Tiếp theo là “Logo kênh”. Đây là biểu tượng sẽ xuất hiện ở góc dưới bên phải trong khi phát lại video. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nút “Đăng ký” vì khi người xem nhấp vào logo của bạn, họ sẽ được nhắc đăng ký kênh. Tuy nhiên, bước này là tùy chọn.
Bây giờ, phần thiết yếu: chọn tên kênh và tên người dùng, mã định danh với các chữ cái và số xuất hiện bên dưới tên kênh và sử dụng ký hiệu “@”. Làm cho nó đơn giản và dễ nhớ để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy kênh của bạn thông qua tìm kiếm. Những thiết lập này có thể được thay đổi trong tab “Thông tin cơ bản”.
Một yếu tố quan trọng khác là mô tả kênh. Bắt đầu bằng một điều gì đó có tính khích lệ để khuyến khích người xem đăng ký ngay, như: “Tại đây, bạn sẽ tìm thấy kiến thức giá trị nhất về…” hoặc “Chia sẻ lịch sử theo cách đơn giản”, v.v. Tại sao điều này lại quan trọng? Dòng đầu tiên trong mô tả của bạn hiển thị ngay bên dưới tên kênh, tên người dùng và số lượng người đăng ký, vì vậy hãy tránh lãng phí không gian này vào phần giới thiệu chung chung như “Xin chào, chào mừng bạn đến với kênh của tôi”.
Trong phần mô tả, hãy bao gồm các chủ đề chính, định dạng và những gì khiến bạn nổi bật trong lĩnh vực của mình. Tại đây, bạn có thể thay đổi URL kênh và thêm liên kết đến các phương tiện truyền thông xã hội khác. Hãy nhớ rằng liên kết đầu tiên sẽ xuất hiện ngay bên dưới dòng đầu tiên của phần mô tả trên trang chính, vì vậy hãy sử dụng không gian này một cách khôn ngoan.
Tiếp theo là “Thông tin liên hệ”, nơi bạn có thể thêm địa chỉ email của mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo không sử dụng email liên quan đến đăng ký kênh của bạn, vì điều này làm tăng nguy cơ bị hack bằng cách tiết lộ một nửa thông tin kênh và tài khoản của bạn.
Bây giờ đến phần “Cài đặt”, phần này đề cập nhiều hơn đến các khía cạnh kỹ thuật nhưng cũng rất quan trọng.
Trong phần “Kênh”, bạn có thể chọn quốc gia của mình. Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến các đề xuất nhỏ trên nguồn cấp dữ liệu của bạn và nếu bạn chọn một quốc gia, bạn chỉ có thể thay đổi quốc gia đó chứ không thể xóa hoàn toàn. Vì vậy, tốt nhất không cần thay đổi quốc gia nơi bạn đã tạo kênh.
Tiếp theo, “Từ khóa” cho phép bạn thêm các thẻ liên quan đến chủ đề kênh và ngách của bạn. Đừng quá cụ thể; chúng tôi sẽ đề cập chi tiết về thẻ sau. Hãy nhớ thêm thẻ có thương hiệu ở đây — thẻ bao gồm tên kênh của bạn hoặc các biến thể của tên đó.
Trong “Cài đặt nâng cao”, hãy kiểm tra xem kênh của bạn có được thiết lập dành cho trẻ em không; nếu không, tất cả video sẽ được gửi đến YouTube Kids.
Một lưu ý quan trọng khác: trong “Cài đặt nâng cao” trong “Quảng cáo”, không tắt quảng cáo dựa trên sở thích. Làm như vậy sẽ dẫn đến các quảng cáo không liên quan có thể khiến người xem xa lánh.
Trong mục “Điều kiện đủ điều kiện về tính năng”, hãy kích hoạt các tính năng Chuẩn và Nâng cao bằng cách xác minh bằng số điện thoại của bạn. Các tính năng Nâng cao sẽ tự động mở khóa sau khi kênh được ít nhất một tháng tuổi.
Trong phần “Tải lên mặc định”, bạn có thể đặt mẫu cho mô tả video, mặc dù điều này không được khuyến khích. Bạn có thể tùy chỉnh từng video riêng lẻ hoặc tạo định dạng mô tả chuẩn.
Trong cài đặt Hiển thị , bạn có thể kiểm soát quyền riêng tư ban đầu của video mới tải lên—chọn giữa Công khai , Riêng tư hoặc Không niêm yết . Bằng cách chọn Không niêm yết , video của bạn sẽ không hiển thị với công chúng cho đến khi bạn sẵn sàng và bạn có thể thay đổi thành Công khai bất cứ khi nào bạn muốn.
Thẻ không phải là yếu tố quan trọng nhưng có thể hữu ích nếu chúng có liên quan đến nhiều video. Trong “Cài đặt nâng cao”, hãy giữ nguyên hầu hết các tùy chọn trừ khi bạn muốn sửa đổi, ví dụ, giấy phép nội dung của bạn. Giấy phép mặc định đảm bảo rằng nội dung của bạn chỉ thuộc về bạn, trong khi giấy phép Creative Commons cho phép người khác sử dụng nội dung đó theo một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như ghi công.
Trong “Quyền”, sau này bạn có thể chỉ định vai trò cho quản lý kênh, chẳng hạn như người quản lý hoặc biên tập viên. Tab “Cộng đồng” cho phép bạn thêm người kiểm duyệt, chặn người dùng và điều chỉnh các cài đặt nhỏ khác, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn trong các bài viết sau khi chúng ta đã tiến bộ từ người mới bắt đầu đến chuyên gia.
Nội dung này bao gồm các thiết lập cần thiết cho kênh của bạn. Bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang chủ đề tiếp theo.
Câu hỏi 3: Khi nào sẽ có lượt xem và người đăng ký?
Chúng ta hãy chia câu trả lời này thành nhiều phần.
- Đừng mong đợi kết quả ngay lập tức
Khi cạnh tranh với những nhà sáng tạo nội dung có hàng triệu người đăng ký được hỗ trợ bởi một đội ngũ toàn diện và kinh nghiệm dày dặn, công cụ mạnh nhất của bạn chính là sự độc đáo và kiên nhẫn.
Nếu bạn đang bắt đầu một kênh mà không có kinh phí để thuê nhóm chuyên nghiệp hoặc trả tiền quảng cáo, bạn nên phát triển các kỹ năng cần thiết giúp bạn tạo video: hiểu các nguyên tắc kể chuyện, biên tập và thiết kế.
- Giúp YouTube chú ý đến nội dung của bạn
Khi bạn là một kênh mới không có bất kỳ phân tích nào, YouTube vẫn chưa biết bạn là ai hoặc nên hiển thị nội dung của bạn cho ai. Trong trường hợp này, điều quan trọng là cung cấp cho thuật toán của YouTube càng nhiều thông tin càng tốt về kênh của bạn và những người có thể quan tâm đến video của bạn.
Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian vào việc tối ưu hóa nội dung. Nói một cách đơn giản: đừng bỏ qua các chi tiết khi chuẩn bị video của bạn. Tạo tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của người xem, thiết kế hình thu nhỏ sáng tạo và điền vào mô tả video bằng các từ khóa có liên quan và các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến. Ngay cả việc điền vào thẻ video và kênh cũng được khuyến khích khi bạn mới bắt đầu.
- Hãy nhớ bí quyết số 1 để quảng cáo trên YouTube
Thay vì cố gắng điều chỉnh theo thuật toán của YouTube hoặc tìm cách đánh lừa chúng, hãy tập trung vào sở thích của người xem , vì thuật toán phù hợp với những gì người xem muốn. Khi bạn hiểu và chấp nhận điều này, việc quảng bá nội dung của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Mục tiêu chính của YouTube là giữ chân người xem trên nền tảng này càng lâu càng tốt bằng cách hiển thị cho họ những video phục vụ mục đích này. Do đó, nhiệm vụ của bạn với tư cách là người sáng tạo là đáp ứng sở thích của người xem trong khi vẫn trung thành với mục tiêu, giá trị và phẩm chất độc đáo của riêng bạn.
Thành công đến với những ai có thể thu hút người xem và mang đến cho họ điều gì đó mới mẻ hoặc hấp dẫn mà họ chưa từng thấy trước đây.
Mục lục
Câu hỏi 4: Bạn cần những gì để làm video?
Bạn không cần hàng tấn thiết bị chuyên nghiệp để bắt đầu. Để bắt đầu làm video, bạn chỉ cần bắt đầu — đơn giản như bạn nghĩ. Hãy thử xem bạn có muốn trở thành người sáng tạo nội dung hay không. Có thể nó không dành cho bạn; có thể bạn không thích tự quay phim, cảm thấy không thoải mái trước ống kính hoặc sợ chỉnh sửa đến mức phải giao phó ngay.
Một bộ khởi động đơn giản sẽ làm được: một mic cài áo và một máy quay. Nếu nội dung của bạn không có hình ảnh bạn trên máy quay, thì thậm chí còn dễ hơn — chỉ cần đầu tư vào một micrô tốt và bắt đầu ghi âm. Máy quay điện thoại thường đủ dùng lúc đầu; quay phim trong điều kiện ánh sáng tự nhiên và sử dụng mic để ghi âm.
Chất lượng âm thanh thường quan trọng hơn chất lượng video; bất kể cảnh quay của bạn sắc nét đến đâu, âm thanh kém sẽ khiến người xem mất hứng. Theo thời gian, khi bạn quen với việc quay phim, bạn sẽ biết mình cần gì tiếp theo, cho dù đó là ánh sáng tốt hơn, đạo cụ nền hay thiết bị âm thanh chuyên nghiệp cho ASMR hoặc podcast.
Cuối cùng, nhu cầu về thiết bị của bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, phong cách nội dung và kinh nghiệm của bạn.
Câu hỏi 5: Tôi nên đăng video lên kênh của mình thường xuyên như thế nào?
Đây là tình huống tiến thoái lưỡng nan kinh điển giữa chất lượng và số lượng.
Hãy phân tích theo logic: là người mới bắt đầu, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo video, vì vậy, việc “luyện tập” bằng cách tạo nhiều nội dung hơn và cải thiện dần dần là có lợi. Khi mới bắt đầu, việc đăng bài thường xuyên hơn có thể giúp bạn tăng tốc độ phát triển và kỹ năng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên đăng bài hàng ngày hoặc làm ngập kênh của mình bằng video chỉ để tăng số lượng.
Đăng bài quá thường xuyên có thể dẫn đến kiệt sức và cũng có thể khiến khán giả của bạn choáng ngợp. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng phù hợp với bạn, hiểu rằng tính nhất quán quan trọng hơn tần suất tuyệt đối. Lịch đăng bài thường xuyên giúp xây dựng lòng trung thành của khán giả khi người xem quen với bạn với tư cách là người sáng tạo và thích xem nội dung của bạn phát triển theo thời gian.
Câu hỏi 6: Tôi có nên xóa video nếu có điều gì đó không ổn không?
Dù lý do là gì, chúng tôi cũng khuyên bạn không nên xóa video. Khi bạn xóa video, bạn sẽ mất mọi thứ mà video đó đóng góp: lượt xem, phản ứng và nguồn lưu lượng truy cập.
Theo quan điểm của YouTube, kênh của bạn có một lượng lượt xem nhất định, sau đó đột nhiên giảm xuống. Dữ liệu về lượng người xem từ video đó cũng biến mất, gây ra sự gián đoạn có thể cản trở sự phát triển của bạn.
Bạn có thể làm gì:
- Nếu bạn xem lại các video cũ và thấy rùng mình, hãy thử thay đổi quan điểm của bạn từ “Tôi sẽ không bao giờ quên được điều này” thành “Ồ, hãy xem tôi đã trưởng thành thế nào. Hãy để những người đăng ký của tôi thấy tôi đã phát triển như thế nào kể từ đó”.
- Tuy nhiên, nếu bạn không thể thay đổi suy nghĩ đó và sự hiện diện của một video lỗi đang cản trở tiến trình của bạn về mặt tâm lý, thì việc xóa nó là hoàn toàn bình thường. Cuối cùng, quyết định là ở bạn.
- Nếu bạn đã tải video lên và không có lượt xem, hãy cân nhắc thay đổi hình thu nhỏ và tiêu đề. Chỉ cần nhớ rằng điều này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán của YouTube; chúng tôi làm điều này để thu hút sự chú ý của người xem và phản ứng của họ có thể giúp tái kích hoạt quá trình quảng cáo.
- Nếu một video hoàn toàn không có chất lượng, bạn chắc chắn có thể tải lại mà không mất bất kỳ dữ liệu nào.
- Nếu bạn xóa một video đã nhận cảnh cáo, việc xóa sẽ không xóa cảnh cáo đó.
- Nếu bạn nhận được khiếu nại về bản quyền, bạn không nhất thiết phải xóa video. Khiếu nại chỉ có nghĩa là bạn đã sử dụng nội dung của người khác và người sáng tạo ban đầu có thể lấy một phần doanh thu từ video. Điều này không ảnh hưởng đến sự phát triển của bạn trừ khi khiếu nại hạn chế khả năng hiển thị của video ở một số quốc gia nhất định.
Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về cách quản lý các video kém hiệu quả, chúng ta hãy chuyển sang chủ đề tiếp theo.
Câu hỏi 7: Làm thế nào tôi có thể sử dụng nhạc và video của người khác vào video của mình?
Cách đúng đắn để sử dụng nhạc hoặc clip của người khác là phải xin phép tác giả trước.
Để đảm bảo được bảo vệ toàn diện, tốt nhất là nên nhờ luật sư và ký vào tài liệu. Bằng cách này, bạn sẽ được bảo vệ toàn diện với tư cách là người sáng tạo.
- Tại sao nhiều người lại sử dụng nội dung của người khác mà không phải chịu bất kỳ hậu quả nào?
Trong hầu hết các trường hợp, khoảng 90% thời gian, bạn sẽ nhận được khiếu nại không ảnh hưởng trực tiếp đến kênh của bạn nhưng có khả năng sẽ chuyển hướng mọi khoản thu nhập từ video cụ thể đó cho chủ sở hữu bản quyền, nghĩa là bạn sẽ mất doanh thu tiềm năng.
Nếu bạn đang thắc mắc liệu những nhà sáng tạo lớn có những quy tắc khác nhau hay không thì họ không có. Họ chỉ có nhiều khả năng có luật sư và người quản lý có thể đàm phán với chủ sở hữu quyền thay mặt họ.
- Nếu bạn dành 10 giây, thay đổi tông nhạc hoặc tốc độ của bản nhạc, sử dụng một bài hát cover thì sao?
Tình huống cũng tương tự. Nếu bạn đã tạo ảnh bìa và chưa nhận được khiếu nại về bản quyền, thì có thể là do YouTube chưa phát hiện ra hành vi vi phạm hoặc chủ sở hữu bản quyền không bận tâm khi bạn sử dụng nội dung của họ trong video của mình.
Nếu ai đó nói với bạn rằng việc phản chiếu video hoặc không hiển thị toàn màn hình sẽ tránh được khiếu nại thì cách này chỉ có tác dụng tạm thời.
- Còn Shorts thì sao?
Các quy tắc thường dễ dãi hơn đối với các đoạn nhạc: trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tự do sử dụng các đoạn nhạc phổ biến và YouTube có thể sẽ thông báo cho bạn rằng video của bạn bao gồm nội dung của bên thứ ba. Điều này thường sẽ không ảnh hưởng đến video hoặc kênh của bạn theo bất kỳ cách nào khác.
- Thế còn việc sử dụng hợp lý thì sao?
Có một quy tắc cho phép trích dẫn hoặc chuyển đổi sáng tạo nội dung của người khác theo nguyên tắc sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, đây là vấn đề: chủ sở hữu quyền vẫn có tiếng nói cuối cùng về việc họ có muốn sử dụng nội dung của mình hay không. Ngay cả khi bạn nằm trong hướng dẫn sử dụng hợp lý, họ vẫn có thể chỉ cần nói “Tôi không thích” và yêu cầu xóa nội dung đó. Mặc dù kết quả có thể khác nhau, nhưng thường thì việc kháng cáo những cảnh cáo như vậy là đáng giá, vì YouTube thường hỗ trợ người sáng tạo bằng cách ngăn chặn việc gỡ bỏ vô lý.
Tuy nhiên, quy tắc này không áp dụng cho âm nhạc. Người nắm giữ bản quyền ban đầu có thể cung cấp một bản nhạc để sử dụng miễn phí nhưng sau đó thay đổi các điều khoản cấp phép, dẫn đến khiếu nại bản quyền đối với bất kỳ ai đã sử dụng bản nhạc đó trước đó.
Câu hỏi 8: Tôi nên xem ở đâu trong Analytics và cần chú ý những gì?
Khi bạn mới bắt đầu kênh của mình, thành thật mà nói, sẽ không có nhiều nội dung để người xem xem. Vì vậy, đừng căng thẳng – chỉ cần tiếp tục tạo video.
Sau một hoặc hai tháng, bạn sẽ bắt đầu thu thập một số dữ liệu đáng để xem xét và phân tích. Bắt đầu bằng cách xem các số liệu chính sau:
1. Tỷ lệ giữ chân người xem: Chỉ số này cho biết nội dung của bạn hấp dẫn người xem như thế nào và liệu nó có giữ được sự quan tâm của họ hay không.
2. Truy vấn tìm kiếm dẫn đến video của bạn: Điều này cung cấp thông tin chi tiết về các từ khóa mà mọi người đang sử dụng trên YouTube để tìm nội dung của bạn và cách họ khám phá ra bạn.
3. Video được đề xuất bên cạnh video của bạn: Mục này hiển thị các loại sở thích thu hút người xem đến với video của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khán giả của mình và chọn chủ đề phù hợp.
4. CTR (Tỷ lệ nhấp chuột): Hãy nhớ rằng với rất ít lượt xem, số liệu này có thể không hoàn toàn đáng tin cậy.
5. Người xem quay lại so với người xem mới: Chỉ số này giúp đánh giá mức độ tương tác của đối tượng khán giả trung thành của bạn với các video tải lên mới và mức độ tương tác đó thúc đẩy các đề xuất cho người xem mới như thế nào. Càng có nhiều người xem trung thành nhấp vào video của bạn, YouTube càng có nhiều khả năng giới thiệu chúng cho đối tượng khán giả mới, vì YouTube thấy rằng nội dung của bạn gây được tiếng vang với những người hâm mộ trung thành.
Chỉ có năm số liệu chính ở đây, nhưng ngay cả hai số liệu trong số đó cũng đủ để bắt đầu. Tập trung vào cặp số đầu tiên trong danh sách—hiểu cách người xem tìm thấy bạn và cách họ phản ứng với nội dung của bạn, chẳng hạn như thời lượng xem và bình luận. Điều này sẽ giúp bạn kết nối với đối tượng và sở thích của họ.
Và đừng cảm thấy bạn cần phải kiểm tra phân tích hàng ngày—điều đó là không cần thiết và không hiệu quả. Đối với các kênh mới, dữ liệu tích lũy chậm và việc xem xét dữ liệu vài lần một tháng là quá đủ.
Vì vậy, hãy đầu tư thời gian vào việc phân tích đối thủ cạnh tranh, hiểu đối tượng mục tiêu và xác định giá trị độc đáo của bạn. Thoạt đầu, bạn có thể cảm thấy khó khăn và hơi mơ hồ, nhưng kiến thức tự có này là khoản đầu tư tốt nhất của bạn, mang lại cho bạn lợi thế đáng kể so với những người mới khác.